Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Bơm cao áp

Bơm cao áp cổ điển loại đơn

I.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:

  • Bơm cao áp PF còn gọi là bơm đơn , vì mỗi bơm cung cấp nhiên liệu cho một xylanh động cơ.
  • Thiết kế này có hai ưu điểm:
  • Ống dẫn nhiên liệu từ vòi phun ngắn và có chiều dài bằng nhau.
  • Có thể tiến hành sửa chữa một bơm trong lúc các bơm còn lại vẫn hoạt động .
  1. Thanh răng
  2. Vành răng
  3. Đầu nối ống
  4. Lò xo
  5. Van cao áp
  6. Đế van
  7. Xi- lanh
  8. Gờ xả nhiên liệu
  9. Vít 
  10. Bít tông
  11. Ống xoay
  12. Đĩa trên
  13. Lò xo bơm cao áp
  14. Đĩa dưới
  15. Bu lông điều chỉnh
  16. Con đội 
  17. Con lăn 
  18. Bơm cap áp
Cặp piston-xylanh của Bơm cao áp cổ điển
Nguyên lý làm việc của bơm cao áp cổ điển
  • Bơm cao áp hoạt động theo kiểu chu kỳ, mỗi chu trình công tác của nó ứng với 2 hanh trình của piston BCA, được gọi là hành trình nạp và hành trình xả.
  • Hành trình nạp:
  • Nhiên liệu trong khoang bơm vừa dãn nỡ vừa thoát ra khoang nạp qua rãnh dọc. Khi píton mở lỗ nạp nhiên liệu từ khoang nạp tràn vào khoang bơm.Sau khi được lò xo khứ hồi kéo về điểm cận dưới piston của BCA sẽ không chuyển động trong một thời gian tuỳ thuộc vào cấu tạo của cam nhiên liệu và tốc độ quay của động cơ. ( hình b)

Hành  trình bơm:

  • Hành trình bơm được thực hiện nhờ tác dụng đẩy của cam nhiên liệu ( hình c,d,e ). Ở giai đoạn đầu của hành trình bơm khoang nạp và khoang bơm được thông với nhau. Quá trình nén nhiên liệu trong khoang bơm bắt đầu từ thời điểm piston đóng hoàn toàn lỗ nạp và lỗ xả trên xilanh của BCA. Nhiên liệu bắt đàu được phun vào khoang cao áp khi lực tác dụng lên kim van triệt hồi được tạo ra bởi áp trong khoang bơm đạt tới trị số bằng lực căng ban đầu của lò xo van triệt hồi và áp suất dư trong ống cao áp.Quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt bắt đầu khi lực tác dụng lên mặt côn nâng kim phun được tạo ra bởi áp suất của nhiên liệu trong khoang phun thắng được lực cản ban đầu của lò xo phun.
  • Quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt được kéo dài cho đến khi rãnh chéo trên piston thông với khoang nạp.
Nguyên lý thay đổi lượng nhiên liệu cung cấp chu trình (hình.2.1.c):
Xê dịch thanh răng để xoay piston bơm cho rãnh xiên của nó mở sớm hay mở trễ lỗ thoát dầu.
Khi xoay piston bơm qua trái cạnh xiên mở trễ lỗ thoát dầu, nhiên liệu bơm đi nhiều; Ngược lại, xoay piston bơm qua phải, cạnh xiên piston bơm sẽ mở sớm lỗ thoát (b), nhiên liệu bơm đi ít.

Hình 2.1
Nếu xoay piston bơm tận cùng phía phải rãnh đứng của piston sẽ đối diện với lỗ thoát b, lượng nhiên liệu bằng 0, tắt máy.                                         
Vị trí tương đối của piston trong xylanh ở các chế độ

II.Điều kiện làm việc:

  • Làm việc trong môi trường áp suất nhiên liệu cao, thay đổi thường xuyên và có chu kì.
  • Chịu lực nén
III. Hư hỏng,kiểm tra, tháo lắp bơm cao áp 
Bị mài mòn do ma sát giữa cam và con đội làm cho lượng nhiên liệu cung cấp không còn được
chính xác. Ma sát giữa cặp piston và xilanh bơm cao áp, và do áp suất dầu lớn nên cũng bị mòn khi nhiên liệu chảy lò xo BCA làm việc lâu ngày không còn đàn hồi tốt.
Sửa chữa
Đối với mòn do cam có thể nâng cao con đội để điều chỉnh lượng nhiên liệu cho đúng lò xo có thể thay đối với các cặp chi tiết trong BCA thường là các cặp chi tiết siêu chính xác nên thường khi bị hư là thay mới,

Tháo bơm cao áp PF cần lưu ý :

+ Mặt bàn thợ và bàn kẹp phải được bọc kim loại mềm như nhôm chì ,để tránh làm trầy xước chi tiết bơm
+  Rửa sạch bên ngoài trước khi tháo bơm.
+  Các chi tiết tháo ra phải ngâm trong dầu sạch
+ Không dùng các chi tiết sắc bén như sắt thép để cạo sạch chi tiết bơm.
+ Trước khi lắp phải ngâm chi tiết trong dầu sạch, không dùng vải lau vì sợi bông trong vải có thể làm kẹt piston, xilanh và các chi tiết tinh xác khác.
Đầu tiên tháo khoen chặn đáy bơm, lấy ống dẫn lò xo, piston bơm, vòng răng, chặn răng. Sau cùng tháo rắcco lấy van cao áp, vít chặn xilanh và xi- lanh bơm cao áp

- Quan sát, kiểm tra chi tiết bơm

Hình 2.2: Chỗ mài mòn của cặp piston và vị trí mài mòn trên bề mặt công tác của van cao áp

+ Cặp piston và xi -lanh bơm.
Dùng kính lúp quan sát tình trạng sây sướt của piston nhất là nơi vòng dầu và rãnh xiên. Nếu bị sây sướt  là do nhiên liệu bẩn.Nếu piston và xylanh còn màu sắc khác thường thì trong nhiên liệu còn lẫn nước hay axit. Nếu sây sướt nhẹ thì xoáy lại với mỡ rà đặc biệt, tuyệt đối không được dùng cát rà. Trầy xước nặng thì phải phục hồi hoặc thay mới cặp piston và xylanh.

a. van ;

b. đế van;

c. thay đổi hình dáng các mặt công tác

  1. rãnh thoát tải;
  2. B. đầu côn tì;
  3. C đuôi van;
  4. D. gờ côn;
  5. Đ. mặt tiếp xúc với rãnh;
  6. Lỗ dẫn hướng
Van và đế van cao áp.
Dùng kính lúp quan sát tình hình  tiếp xúc giữa van và đế van. Trầy xước nhẹ thì xoáy, nặng thì thay mới cặp van và đế van.
+ Lò xo van cao áp, vòng răng, thanh răng.
Nếu nếu lò xo van thoát cao áp bị cong, rỉ phải thay mới. Răng của vòng răng và thanh răng mòn thì làm sai lưu lượng, do đó phải thay mới.
Con đội BCA.
  • Con đội của BCA khác với con đội dùng ở cơ cấu phân phối khí là nó còn thể điều chỉnh chiều cao bằng bu - lông 4 và ốc hãm 3
  • Nhờ thay đổi chiều cao của con đội, ta có thể thay đổi thời điểm cung cấp, nếu lượng nhiên liệu cấp cho BCA.
  • Khi tăng chiều cao con đội, áp suất cuối kỳ nén trong BCA còn thể tăng quá giới hạn cho phép. Vì vậy ở BCA loại đơn người ta vạch dấu giới hạn trên cho sự dịch chuyển của piston .

 

Qui trình lắp chi tiết bơm.
Thứ tự ngược lại với tháo. Lưu ý mấy điểm sau đây:
+ Rãnh định vị xi - lanh bơm phải thẳng với lỗ ren vít giữ.
+Trên  rãnh  kẹp của vòng  răng có  đánh  dấu.  Trên một ngạnh chân piston cũng còn dấu. Khi lắp, hai dấu này phải thẳng nhau. Nếu lắp ngược 180 động cơ sẽ luôn luôn chạy ở mức tối đa không giảm tốc độ được, vô cùng nguy hiểm.Cách   hiệu   quả   nhất   là  cạnh   xiên   của   ty  bơm              phải   hướng qua phía vít giữ xi-lanh bơm.
+ Dấu ở thanh răng phải thẳng với dấu của vòng răng.
+ Trước khi lắp chúng phải nhúng chúng trong dầu sạch.
+ Kiểm tra áp suất của bơm và độ kín van cao áp.

IV.Cân bơm cao áp PF

  • Cân đồng lượng cấp của các bơm cao áp. Trên động cơ diesel nhiều xylanh, nếu các bơm cao áp hoạt động không đồng lượng nghĩa là lượng dầu bơm đi của các bơm không đồng đều nhau, động cơ sẽ gõ và bị nhiều hậu quả khác. Vị vậy trước khi gắn bơm lên động cơ, phải tiến hành cân đồng lượng các bơm
  • Cân đồng lượng trên băng thử.
Ví dụ mọi bơm,  bơm ra được 10cc trong 100 hành trình của piston ở vận tốc 600 vòng/phút.
  • Gắn bơm cao áp số 1 lên băng thử.
  • Cho băng thử quay, xả gió trong bơm, chỉnh vận tốc băng thử 600 vòng/phút.
  • Dịch thanh răng để hứng 10cc trong 100 lần phun, ta thấy mũi chỉ ở vị trí 50 mm trên thanh răng.
  • Tháo bơm  số  1,  gắn  bơm  số  2  lên  bằng  thử.  Cho băng thử quay ở 600 vòng/phút, dịch thanh răng thế nào để hứng 10cc trong 100 lần
  • Điều chỉnh mũi chỉ đến mức 50 mm trên thanh răng.

Máy bơm nhập khẩu Toàn Phát là một trong những nhà phân phối độc quyền máy bơm trục đứng đa tầng cánh CNP chính hãng tại Việt Nam, nổi tiếng Chu đáo – Chuyên nghiệp – Sản phẩm chính hãng  – Giá cả cạnh tranh luôn được người tiêu dùng bình chọn và tín nhiệm.

HOTLINE: 093 2017 007 MS THANH

 

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét